HCM-Toàn quốc Rủi ro tín dụng tiêu dùng là gì?

Thảo luận trong 'Dịch vụ - Tiện ích (old)' bắt đầu bởi tungdinhdinh, 31/1/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tungdinhdinh

    tungdinhdinh New Member

    Tham gia ngày:
    27/1/15
    Bài viết:
    0
    Đã được cảm ơn:
    0
    Hiện nay các ngân hàng đang đẩy mạnh việc triển khai hình thức cho vay tín chấp, mở rộng đối tượng vay để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Điều này đã giúp rất nhiều người dân dễ dàng vay được vốn tiêu dùng, mua sắm. Nhưng từ đây, vấn đề cũng phát sinh một mối lo cho phía bên cho vay đó là rủi ro tín dụng.

    Vậy rủi ro tín dụng trong vay tiền không thế chấp là gì?

    Trong bất kì kiểu vay nào, rủi ro lớn nhất vẫn luôn là vấn đề thanh toán nợ. Với nghiệp vụ vay tín chấp, khi ngân hàng giải ngân cho khách hàng, khi đó chưa phải là quy trình vay đã hoàn thành. Trong quy định của ngân hàng, một khoản vay chỉ được gọi là xong khi khách hàng tiến hành trả đến khi hết cả nợ gốc lẫn lãi. Khi đó mới xác nhận một quy trình tín dụng hoàn thành.
    [​IMG]
    Hoạt động vay tín chấp tiêu dùng cần xem xét kỹ vấn đề thanh toán nợ
    Như vậy rủi ro tín dụng chính là việc khách hàng không trả đúng hẹn và đủ số tiền vay. Nguyên nhân của việc khách hàng chậm trễ hoặc không trả đủ xuất phát từ nhiều yếu tố. Trả góp hằng tháng chậm vài ngày có thể được “tha bổng” ở các ngân hàng dễ tính, bởi nhiều khi khách hàng không tránh được việc quên, hoặc có việc đột xuất không đi nộp tiền được. Nhưng khi khách hàng để chậm trễ quá lâu (trên 15 ngày), khách hàng có thể bị cảnh báo nợ xấu. Khi đó rủi ro tín dụng đã lớn dần. Cấp độ cao hơn, đó là khi khách hàng cố ý không trả nợ, trả nợ nửa chừng, không tất toán xong hợp đồng vay. Khi đó, rủi ro tín dụng được báo động ở mức cao nhất. Ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi tiền bằng các nghiệp vụ riêng. Nếu không giải quyết được, khi đó bên cho vay sẽ làm hồ sơ khiếu kiện người vay ra tòa án. Kéo theo khách hàng sẽ bị phiền toái rất nhiều vì dính vào luật pháp.
    Cũng phải kể thêm các trường hợp rủi ro khác như khách hàng bị mất tích, tử vong, tai nạn… Những trường hợp này là rủi ro không mong muốn từ cả hai phía. Vì vậy loại rủi ro này được các ngân hàng giảm thiểu bằng việc khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm khoản vay.


    Trả nợ đúng hẹn là cách vay tiêu dùng thông minh

    Hiện nay, song song với việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tín chấp, các ngân hàng cũng ráo riết rà soát chặt chẽ trong khâu thẩm định để loại trừ ngay từ đầu các khách hàng có nguy cơ nợ xấu, không có thiện chí trả nợ. Đồng thời áp dụng mức phí phạt trả chậm cao để giảm việc trả nợ chậm ngày, trễ ngày của khách hàng.
    [​IMG]
    Người tiêu dùng thông minh nên trả nợ đúng hẹn
    Khi đặt mình trên góc độ người cho vay, khách hàng mới thấy được những khó khăn trong việc thu hồi nợ khi rủi ro tín dụng xảy ra. Vì vậy các khách hàng khi đã được hỗ trợ tiền vay thì nên có thiện chí trả nợ tích cực. Điều này không chỉ giúp các ngân hàng giảm nợ xấu, mà quan trọng tăng uy tín của bản thân người vay, khách hàng sẽ dễ dàng được hỗ trợ vay tiếp lần sau nếu có nhu cầu.
    Nguồn: Rủi ro tín dụng tiêu dùng là gì?
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này