HN LỊCH SỬ NGÀNH DẦU NHỚT

Thảo luận trong 'Dịch vụ - Tiện ích (old)' bắt đầu bởi quangnva, 15/4/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. quangnva

    quangnva Banned

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    0
    Đã được cảm ơn:
    0
    Nghề nghiệp:
    1
    Nơi ở:
    1
    [h=1]LỊCH SỬ NGÀNH DẦU NHỚT[/h]Cách đây 100 năm, thậm chí con người vẫn chưa có khái 
    niệm về dầu nhờn.
    Tất cả các loại máy móc lúc bấy giờ đều được dau nhot bôi trơn 
    bằng dầu mỡ lợn và sau đó dùng dầu ôliu, và dầu thảo 
    mộc khác (như dầu cọ)
    Khi ngành chế biến dầu mỏ ra đời, sản phẩm chủ yếu là 

    dầu hỏa, phần còn lại là nhot mazut (chiếm 70% – 90%) không 

    được sử dụng và coi như bỏ đi.
    Với sự phát triển của ngành công nghiệp dầu mỏ thì 
    lượng cặn mazut càng ngày càng lớn, buộc con người 
    phải nghiên cứu để sử dụng nó vào mục đích có lợi.
    Lúc đầu cặn dầu mỏ được pha thêm vào dầu thực vật 
    hoặc mỡ lợn với tỉ lệ thấp để tạo ra dầu bôi trơn, nhưng từ 
    năm 1867 cặn dầu mỏ mỡ bò được chế ra dùng làm dầu nhot.
     
    Năm 1870 ở Creem (Nga), tại nhà máy Xakhanxkiđơ bắt 
    đầu chế tạo được dầu nhờn từ dầu mỏ, nhưng chất lượng 
    thấp. Từ 1880 ngành chế tạo dầu nhờn đã thực sự phát 
    triển và đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử chế tạo 
    chất bôi trơn.
    Hiện nay, dầu nhờn có mặt trên toàn thế giới với sự đa 
    dạng về sản phẩm & chủng loại. Dầu nhờn phát triển 
    mạnh mẽ nhờ sự cạnh tranh giữa các tập đoàn lớn và 
    theo yêu cầu ngày càng cao của các động cơ.
    Mọi chi tiết xin liên hệ

    [h=2] [/h]
    [​IMG]
     
    CÔNG TY TNHH SX TM DV CHÍ TRUNG  Chuyên sản xuất, phân phối dầu nhớt, nhớt, 
    Địa chỉ: C2 đường 18, KP4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
    Hotline: 0908 11 76 76 - 0973 11 76 76  Fax: (08) 37 267 802
    Website: http://chitrung.vn


    Nguồn: Dau nhot | Dầu nhớt Chí Trung nhà phân phối dầu nhớt chính hãng [55]
     
  2. dolongbinh1122

    dolongbinh1122 Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    16/7/10
    Bài viết:
    5,278
    Đã được cảm ơn:
    17,462
    Giới tính:
    Nam
    Ðề: LỊCH SỬ NGÀNH DẦU NHỚT

    bây giờ thế giới phát triển không biết dùng loại nhớt gì cho xe nhà mình nữa thường thì mình dùng nhớ cái gì 300 nè victra 300
     
  3. C_Pham

    C_Pham Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    3/1/12
    Bài viết:
    1,444
    Đã được cảm ơn:
    21,826
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: LỊCH SỬ NGÀNH DẦU NHỚT

    Nhân tiện có bài viết về dầu nhớt, em xin cung cấp 1 số thông tin về dầu nhớt cho các bác nào quan tâm.

    Dầu nhớt rất đa dạng có nhiều loại, trong phần viết này em chỉ nói về dầu động cơ. Hiện tại dầu động cơ thông dụng có 3 loại: Dầu động cơ Diesel (Diesel Engine Oil - DEO), Dầu động cơ xăng cho ô tô (Passenger Car Motor Oil - PCMO) và dầu động cơ xe máy (Motorcycle Oil - MCO).

    1. Cách phân biệt chất lượng dầu nhớt:
    Dầu nhớt động cơ được đánh giá chất lượng bằng chỉ số API (American Petrolium Institute). Theo quy định của quốc tế và Việt Nam trên bao bì tất cả các loại dầu động cơ đều phải ghi chỉ số chất lượng API.

    API quy định chất lượng dầu bằng 2 chữ cái: SM, SN, CH, CI...

    a. Đối với động cơ xăng API quy định chữ cái đầu tiên là chữ S (service), chữ cái thứ hai nói lên chất lượng. Chữ cái thứ hai cang ở cuối Bảng chữ cái thì chất lượng dầu nhớt càng cao. Ví dụ API SN có chất lượng cao hơn API SM, API SL chất lượng cao hơn API SJ. Hiện nay đối với động cơ xăng danh cho ô tô cấp chất lượng cao nhất có trên thị trường là API SN, đối với dàu động cơ xe máy cấp chất lượng cao nhất là API SL

    b. Đối với đông cơ Diesel API quy định chữ cái đầu tiên là chữ C (commercial), chữ cái thứ hai nói lên chất lượng. Chữ cái thứ hai cang ở cuối Bảng chữ cái thì chất lượng dầu nhớt càng cao. Ví dụ API CI có chất lượng cao hơn API CH. Hiện trên thế giới cấp chất lượng cao nhất là API CJ, còn tại thị trường Việt Nam cấp chất lượng cao nhất là API CI-4 Plus.

    c. Ngoài ra đối với dầu nhớt xe gắn máy còn được phân biệt chất lượng bởi chỉ số JASO (Japanese Automotive Standards Organization - Hiệp hội kỹ sư Ô TÔ Nhật Bản). Cjỉ nhưng dầu nhớt qua thử nghiệm đạt tiêu chuẩn cho phép thì JASO mới cấp chứng chỉ và NSX mới được ghi trên bao bì của sản phẩm.

    Trong dầu nhớt xe máy JASO MB được cấp chứng chỉ cho dầu nhớt đạt yêu cầu JASO cho xe tay Ga (Scooter) và JASO MA hoặc MA2 cho nhớt động cơ xe số. Kể từ năm 2007, chỉ những loại dầu nhớt có caaps chất lượng API SG trở lên thì mới được JASO thử nghiệm và cấp chứng chỉ.

    Lon dầu nhớt có trong ảnh của bạn có cấp chất lượng API SF không đạt tiêu chuẩn JASO và không nên dùng cho xe máy hiện đại.

    2. Cách phân biệt độ nhớt: Độ nhớt của dầu động cơ được thể hiện bởi chỉ số SAE (Society of Automotive Engineers - Hiệp hội Kỹ sư Ô Tô). Độ nhớt có 2 loại: dầu đơn cấp (monograde): SAE 40, SAE 50 và dầu đa cấp (multigrade): SAE 15W-40, 20W-50, 10W-30...

    Dầu đơn cấp chỉ có 2 số là dầu có chỉ số đội nhớt thấp (thay đổi đọ nhớt lớn khi nhiệt độ thay đổi). Dầu đa cấp là dầu có 2 số, kèm chữ W và sau có 2 số nữa. Chữ W viết tắt từ chữ winter - mùa đông. Dầu đa cấp ít thay đổi theo nhiệt độ nên tốt hơn cho động cơ vì lúc động cơ nguội, dầu nhớt vẫn đủ lỏng để bôi trơn các chi tiết máy, khi máy nong => nhiệt độ cao, dầu không bị quá loãng nên vẫn đảm bảo bôi trơn các chi tiết của động cơ.

    Thông thường mọi người hay có quan niệm sai lầm là độ nhớt càng cao (càng đặc) thì dầu càng tốt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Nếu dầu đặc mà động cơ mới, khe hở giữa các chi tiết nhỏ sẽ không làm tốt nhiệm vụ bôi trơn vì nó không đủ lỏng để bôi trơn các khe nhỏ.

    Chọn đội nhớt phù hợp cho xe của bạn: nếu xe bạn mới, điều kiện vận hành không khắc nghiệt thì nên chọn SAE 10W-30, 15W-40, còn với xe cũ, khe hở giữa các chi tiết lớn hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì nên dùng độ nhớt 20W-50 (ví dụ xe cũ hoặc xe phải thường xuyên chở nặng, quá tải)

    Hy vọng bài viết giúp các bác hiểu thêm về dầu nhớt và lựa chọn dầu nhớt đúng cho phương tiện của mình.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này